Xông hơ vùng kín sau sinh và những điều mẹ cần biết

Tác giả: Đãm - đăng vào 08:00 ngày 13.04.2024

Phương pháp sử dụng hơi nước nóng giúp cơ thể đào thải độc tố qua mồ hôi và lưu thông khí huyết từ lâu đã rất phổ biến. Do đó, nhiều mẹ đã áp dụng cách xông hơ vùng kín sau sinh để làm sạch vi khuẩn và chăm sóc vùng kín sau sinh. Nhưng sau sinh bao lâu thì xông vùng kín là tốt nhất và cách thực hiện ra sao? Hãy cùng Mom Shin theo dõi bài viết dưới đây, để tìm hiểu và biết thêm về cách xông hơ an toàn, các loại thảo mộc xông vùng kín hiệu quả cho mẹ sau sinh nhé.

Xông hơ vùng kín sau sinh là gì?

Xông hơ vùng kín sau sinh là phương pháp sử dụng hơi nóng bốc lên từ nước xông vào vùng kín, giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến mô âm đạo để làm sạch, loại bỏ vi khuẩn và tăng khả năng phục hồi, se khít âm đạo.

Xông hơ vùng kín giúp loại bỏ vi khuẩn, tăng khả năng phục hồi, se khít âm đạo

Các chị em sau sinh thể thực hiện xông hơi vùng kín bằng cách đun sôi nước với các loại thảo dược từ thiên nhiên như lá trầu không, lá thuốc, gừng, ngải cứu, sả, muối,...

Sau sinh bao lâu thì xông hơ vùng kín là tốt nhất?

Nhiều chị em thường thắc mắc sau sinh bao lâu thì xông vùng kín, sinh thường và sinh mổ có khác nhau không? Đối với trường hợp sinh thường, sau khi sinh khoảng 3 ngày là chị em có thể bắt đầu tiến hành xông. Còn đối với sinh mổ, mẹ nên đợi sau sinh 7 ngày để vết mổ hồi phục và cơ thể khỏe hơn thì có thể tiến hành xông vùng kín.

Xông hơ vùng kín sau sinh mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, vùng kín sau sinh khá nhạy cảm, nếu xông hơ không đúng cách có thể khiến vùng kín dễ bị tổn thương hơn. Làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo, cũng như làm giảm độ ẩm cần thiết cho âm đạo. Vì vậy, mẹ sau sinh nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện phương pháp này.

Lợi ích khi xông hơ vùng kín sau sinh

1. Diệt khuẩn âm đạo

Khi trải qua giai đoạn vượt cạn, tử cung của phụ nữ sẽ tiến hành đẩy sản dịch ra bên ngoài cơ thể. Âm đạo và tử cung lúc này rất dễ bị tổn thương do vi khuẩn sẽ tạo điều kiện để sinh trưởng trong môi trường ẩm ướt, từ đó dễ gây ngứa ngáy, viêm nhiễm. Nếu không kịp thời có biện pháp hỗ trợ, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm nặng hơn cho buồng trứng và tử cung. 

Vì vậy, theo kinh nghiệm dân gia, việc xông hơi vùng kín sau sinh bằng thảo dược tự nhiên sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch âm đạo để hạn chế những tình trạng trên xảy ra, đồng thời khử mùi hôi hiệu quả.

2. Se khít “cô bé” sau sinh 

Hơi nóng bốc lên trong quá trình xông hoặc hơ than vùng kín không chỉ mang đến cảm giác dễ chịu mà còn hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, kích thích sản sinh collagen, giúp cơ âm đạo co bóp và se khít sau khi sinh.

3. Giúp giảm stress và giảm mệt mỏi

Sau sinh, sức khỏe của người phụ nữ yếu đi rất nhiều, xông hơi sẽ giúp kích thích thần kinh, mang đến cảm giác dễ chịu hơn từ đó giúp sớm cơ thể sớm hồi phục. Biện pháp này còn hỗ trợ giảm đau đầu, bệnh trĩ, tăng năng lượng, giảm các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, chuột rút, kiệt sức và xuất huyết.

Các loại thảo dược xông hơ vùng kín sau sinh an toàn, tự nhiên 

Tại Việt Nam, có rất nhiều loại lá hoặc thảo dược mà mẹ sau sinh có thể dễ dàng tìm được để áp dụng vào phương pháp xông vùng kín sau sinh. Những loại thảo dược mà bạn có thể dùng như: 

  • Lá trầu không: Là loại lá được biết đến với tính sát khuẩn cao, đặc biệt hữu hiệu trong việc vệ sinh vùng kín, giúp làm sạch, khử mùi hôi và ngăn ngừa viêm nhiễm.

  • Lá bưởi: Giúp se khít âm đạo, giảm sưng tấy và làm mờ các vết rạn da.

  • Lá tía tô: Loại lá này có tính ấm, giúp hoạt huyết, hỗ trợ chống viêm và sát trùng hiệu quả.

  • Lá kinh giới: Giúp giảm tình trạng ngứa, sát trùng và khử mùi hôi.

  • Lá ổi: Có tác dụng làm se khít, giúp âm đạo nhanh co hồi sau sinh.

  • Lá ngải cứu: Giảm đau, chống viêm và hỗ trợ phục hồi vết thương nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng thêm các loại thảo dược khác như cỏ mần trầu, hoa hòe, củ sả, muối hột, củ nghệ… để có được một nồi nước xông như ý.

Mua thảo dược xông hơ vùng kín sau sinh chất lượng ở đâu?

Mẹ sau sinh có thể tìm mua các thảo dược xông vùng kín tại các tiệm thuốc bắc uy tín, được bảo quản tốt và không mất vệ sinh. Hiện nay, nhiều sản phẩm thuốc bắc để lâu bị ẩm mốc hoặc sử dụng các phụ gia chống ẩm mốc, rất nguy hiểm cho mẹ sau sinh.

Xông hơ vùng kín sau sinh nhà Mom Shin

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên chọn mua sản phẩm xông vùng kín túi lọc nhà Mom Shin - đây là sản phẩm được các mẹ yêu mến suốt nhiều năm qua. Sản phẩm xông vùng kín có các thành phần thảo dược thiên nhiên như lá trầu, trà xanh, ngải cứu, lá tía tô, muối hột và một số thảo mộc khác. Sản phẩm giúp loại bỏ vi khuẩn và nấm sống ký sinh trong âm đạo, đồng thời mang lại cảm giác thư giãn và se khít vùng kín.

Cách xông hơ vùng kín sau sinh 

Chuẩn bị:

  • 1 nồi nước lớn

  • Ghế xông hoặc chậu xông

  • 1 chiếc khăn tắm to

  • Các loại lá hoặc thảo dược.

Cách thực hiện:

Bước 1: Cho lá hoặc thảo dược đã chuẩn bị vào, đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút.

Bước 2: Tắt bếp, để nồi nước nguội đến nhiệt độ vừa phải (khoảng 40-50 độ C).

Bước 3: Đặt nồi nước xông dưới ghế rồi ngồi lên sao cho hơi nước bốc lên tỏa vào vùng kín. Nếu bạn dùng chậu xông, có thể cho nước thảo dược vào chậu, sau đó đặt lên bệ bồn cầu rồi mới ngồi lên.

Bước 4: Dùng khăn to quấn quanh khu vực thân dưới để giữ hơi nóng.

Bước 5: Xông trong khoảng 15-20 phút.

Bước 6: Sau khi xông hơi, bạn dùng khăn mềm lau sạch vùng kín là được.

Một số phương pháp xông hơ vùng kín sau sinh truyền thống

Xông hơ vùng kín sau sinh bằng phèn chua 

Sử dụng phèn chua để xông hơ vùng kín sau sinh có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, khử mùi hôi tốt. Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Chuẩn bị một lượng phèn chua vừa đủ sau đó cho phèn chua vào nước sạch và đun sôi cho đến khi phèn chua tan hoàn toàn, đặt chậu nước sôi phèn chua xuống ghế ngồi có lỗ. Mặc váy rộng và bắt đầu xông.

Sử dụng tiêu xông hơ vùng kín sau sinh

Đây là một trong những cách xông vùng kín sau sinh hiệu quả được nhiều người sử dụng. Tiêu không chỉ dùng để làm gia vị cho mỗi bữa ăn, mà còn giúp thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục cho mẹ sau sinh thường, hỗ trợ se khít và làm hồng âm đạo. Cách xông bằng tiêu khác so với xông bằng hơi nước, cần chuẩn bị tiêu giã nhỏ sau đó đặt lên bếp than và tiến hành xông.

Xông hơ vùng kín sau sinh bằng than nóng 

Đối với các bà, các mẹ thì việc xông hơ bằng than nóng là phương pháp truyền thống nhất, không chỉ có công dụng tốt cho âm đạo mà hơi nóng từ than tỏa ra còn giúp giữ ấm cho mẹ, tử cung tránh bị lạnh và phòng được những bệnh về sau.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khoa học, khi sử dụng than sẽ tạo ra khí cacbonic,làm ảnh hưởng xấu cho mẹ và bé. Hiện nay phương pháp rất ít người áp dụng.

Xông hơ vùng kín sau sinh bằng lá trầu không 

Lá trầu không giúp đẩy lùi viêm nhiễm, hạn chế sự phát triển của nấm. Đối với trường hợp vùng kín có mùi hôi do bị viêm âm đạo từ vi khuẩn, nấm mẹ có thể áp dụng phương pháp xông bằng lá trầu không. Lá trầu không sẽ giúp giảm vết thâm, se khít âm đạo và có khả năng sát trùng. 

Cách thực hiện: rửa sạch lá trầu không sau đó vò nát rồi cho nước vào và đun sôi, các mẹ có thể sử dụng nước lá trầu không để rửa hoặc xông hơ cửa mình sau khi sinh.

Xông hơ vùng kín sau sinh bằng nước muối

Muối có rất nhiều công dụng trong cuộc sống và trong đó nổi bật nhất là tính sát trùng cao, điều trị được nhiều vấn đề viêm nhiễm khác nhau. Xông hơi vùng kín bằng muối sẽ giúp loại bỏ mùi hôi khó chịu, giữ vệ sinh và bảo vệ vùng kín khỏi vi khuẩn.

Cách thực hiện: chuẩn bị muối theo tỉ lệ 1:10 (1 phần muối và 10 phần nước) đun sôi sau đó thực hiện xông như những phương pháp xông hơi nước khác.

Nên xông hơ vùng kín bao lâu?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ sau sinh chỉ nên xông hơ vùng kín 2 lần trong tuần và liên tục trong vòng 3 tháng để âm đạo phục hồi tốt nhất cũng như đảm bảo cho sức khỏe của người mẹ. Trong mỗi lần xông hơ, mẹ chỉ nên xông trong khoảng thời gian từ 10-20 phút và đảm bảo chỉ xông khi nước còn nóng và ấm, không xông khi nước đã lạnh.

Mẹ chỉ nên xông khoảng từ 10 - 20 phút

Những rủi ro khi xông hơ vùng kín sau sinh không đúng cách

Phương pháp xông hơi vùng kín không quá phức tạp và khá an toàn nếu các chị em tuân thủ đúng quy trình thực hiện. Tuy nhiên, giải pháp này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro như sau:

  • Xông hơi với nhiệt độ nước quá nóng có thể khiến vùng mô âm đạo bị bỏng. Quá trình xông vùng kín tiếp xúc nhiều nhiệt ẩm và chất phụ gia chính là điều kiện để vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng nhiễm trùng nấm men và viêm nhiễm âm đạo.

  • Thụt rửa quá kỹ sâu bên trong âm đạo sẽ khiến cho các vi khuẩn có lợi giảm đi. Ngoài ra, thói quen xông hơi lâu cũng khiến hơi nước bốc lên nhiều làm mất độ ẩm tự nhiên của âm đạo.

  • Những ngày rụng dâu nếu xông hơ vùng kín sẽ làm rối loạn kinh nguyệt hoặc xảy ra tình trạng xung huyết. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì bạn nên xông vùng kín sau kỳ kinh nguyệt.

  • Các vật dụng xông hơi vùng kín không vệ sinh kỹ lưỡng cũng khiến cho vùng kín dễ bị nhiễm trùng và các bệnh phụ khoa.

Trường hợp nào không nên xông hơ vùng kín sau sinh

Mặc dù xông hơ vùng kín có nhiều tác dụng tốt nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo chỉ nên áp dụng cho một số trường hợp nhất định. Những trường hợp không nên xông hơ cửa mình sau sinh là:

  • Đang mang thai, tuyệt đối không được áp dụng phương pháp xông hơ vùng kín trong quá trình mang thai.

  • Người đang mắc bệnh cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch.

  • Đang trong chu kỳ kinh nguyệt, nếu xông vùng kín trong kỳ kinh nguyệt sẽ dễ dẫn đến tình trạng xung huyết, rối loạn kinh nguyệt.

Những lưu ý khi xông hơ vùng kín sau sinh

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi xông vùng kín, mẹ sau sinh cần nắm rõ một số lưu ý sau:

  • Lựa chọn thảo dược hoặc sản phẩm xông uy tín: Những loại thảo dược, sản phẩm xông không rõ nguồn gốc có thể mang “tác dụng ngược” khiến cho vùng kín thêm ngứa ngáy, khó chịu và có thể xuất hiện thêm nhiều bệnh lý khác. Vì vậy, các chị em nên  sử dụng sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

  • Mỗi tuần chỉ nên xông từ 2-3 lần và duy trì trong vòng 3 tháng đầu sau sinh.

  • Xông ở những nơi kín gió, không xông quá lâu để tránh nhiễm lạnh.

  • Sau khi xông xong thì không nên tắm ngay.

  • Trong quá trình xông không nên mặc đồ lót, vì khi mặc đồ lót sẽ không mang lại hiệu quả cao.

  • Không được xông sau khi đã ăn no.

  • Uống một ly nước đầy sau khi thực hiện xông để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

Việc xông hơ vùng kín sau sinh mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe “cô bé” và cũng như cơ thể chị em phụ nữ. Hy vọng những chia sẻ trên của Mom Shin sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách thực hiện và áp dụng hiệu quả phương pháp này để có vùng kín khỏe mạnh, hồng hào.

Bài viết liên quan
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

26 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Theo các khảo sát cho thấy, khoảng 70–90% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh. Thấy tóc rụng nhiều có thể làm cho các mẹ lo lắng, mất tự tin và chán nản. Vậy nguyên nhân do đâu, dấu hiệu và giải pháp giúp tóc “hồi sinh” trở lại? Hãy cùng mom Shin tìm hiểu...

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

25 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Mặt nạ cao tinh bột nghệ giúp dưỡng trắng sáng, làm mờ nám sạm đồi mồi đặc biệt có khả năng giảm mụn viêm hiệu quả nên được nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, liệu đắp mặt nạ nghệ thật sự có tốt không? Cùng mom Shin tìm hiểu ngay trong bài viết sau...

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

23 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai dễ bị nám sạm, da xỉn màu do thay đổi nội tiết tố. Từ chính kinh nghiệm mẹ mom Shin, thời gian ở cữ với mình là giai đoạn vàng mà mẹ nên dành để nghỉ ngơi và chăm sóc bé yêu. Vậy ở cữ làm gì để...

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Sau sinh, làn da của mẹ bầu đối mặt với nhiều thay đổi của cơ thể và nội tiết tố. Để giảm thiểu những thay đổi này, các mẹ cần chăm sóc cơ thể bằng nhiều phương pháp, trong đó xông hơ mặt sau sinh được xem là cách vô cùng tiết kiệm, hiệu quả....

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Việc mang thai sinh con là yếu tố gây ra tình trạng sa tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên nhiều mẹ vẫn lăn tăn không biết sau sinh đi lại nhiều có ảnh hưởng đến tử cung hay không? Bài viết này mom Shin sẽ giải đáp rõ hơn cho các mẹ về sa...

logo-lastmenu

© 2024 - 2024 Công Ty TNHH Vũ Phương Thảo - Mom Shin

Hổ trợ 24/7

Gọi ngay cho chúng tôi theo số 0707.988.868 để được tư vấn miễn phí!

  • Mom Shin - Facebook
  • Mom Shin - Youtube
Social Zalo Zalo Social Tiktok Tiktok Social Youtube Youtube Social Facebook Facebook

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

Mua thêm 1,000,000₫ để được miễn phí giao hàng trên toàn quốc.
Mom Shin - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán