Uống chè vằng sẻ sau sinh có tác dụng gì? Có thật sự tốt như lời đồn?

Tác giả: Đãm - đăng vào 08:08 ngày 13.04.2024

Từ xưa, chè vằng đã được biết đến là một thảo dược trong việc chăm sóc sức khỏe nhất là với phụ nữ sau sinh. Trên các diễn đàn, các mẹ liên tục truyền tai nhau những tác dụng thần thánh mà chè vằng mang lại. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn không khỏi băn khoăn về hiệu quả thực sự của bài thuốc thiên nhiên này. Vậy, mẹ sau sinh uống nước chè vằng chè vằng có tác dụng gì? Hãy cùng Mom Shin đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguồn gốc và đặc tính của chè vằng

Chè vằng là một loại cây mọc theo bụi. Thân cây có đường kính 6mm, thân cứng và dài đến hàng chục mét, phân thành nhiều nhánh nhỏ. Chiếc lá vằng có hình mũi nhọn và 3 gân chính nổi rõ trên mặt lá. Ngoài ra, chè vằng còn có một số cách gọi khác như cẩm vân, cây mỏ sẻ hay chè cước man. Trong Đông y chè vằng được sử dụng giống như một loại thuốc.

Chè vằng

Cây chè vằng gồm có 3 loại: 

- Chè vằng lá nhỏ (chè vằng sẻ): Là loại chè có công dụng tốt nhất trong các loại chè vằng. Đặc điểm của loại chè vằng sẻ là phần lá cây khá mỏng, nhỏ, kích cỡ không quá 6mm. Sau khi phơi lên, lá cây sẽ chuyển sang màu xanh nhạt. Khi pha cùng với nước, nước chè vằng sẻ trong vắt, thơm và uống mát. Sau sinh uống chè vằng giúp hỗ trợ giảm cân nhanh và lợi sữa. 

- Chè vằng lá to (chè vằng trâu): Chè vằng này có công dụng tầm trung. Đặc điểm của loại chè này có thân cây to hơn chè vằng lá nhỏ, sau phơi khô phần lá sẽ chuyển sang màu nâu nhạt. Chè vằng lá to sau khi đun với nước thường có màu khá đậm, thơm nhẹ, không dễ uống như chè vằng sẻ.

- Chè vằng núi: Loại chè này mọc hoang, không có công dụng trong việc điều chế thuốc như hai loại trên.

Chè vằng sẻ có lợi sữa như lời đồn không?

Theo Đông y, cây chè vằng sẻ có tác dụng lợi sữa. Hoạt chất flavonoid và alcaloid có trong chè vằng sẻ giúp hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tuyến vú bị sưng to, tắc nghẽn trong quá trình tạo sữa cho con bú.

Hơn nữa, lá chè vằng sẻ còn kích thích tuyến vú sản sinh được nhiều sữa hơn. Nguồn sữa của mẹ cũng đặc và thơm ngon hơn cho bé. Vì thế, dân gian truyền lại lá chè vằng sẻ có tác dụng rất tốt cho mẹ sau sinh đang cho con bú.

Bên cạnh việc lợi sữa, lá chè vằng sẻ còn giúp mẹ sau sinh ngăn ngừa viêm nhiễm sau khi sinh em bé. Còn với những đối tượng khác, thói quen uống lá chè vằng có thể giúp hỗ trợ điều trị cao huyết áp, tim mạch, giảm cân, giải độc gan,…

7 lợi ích cho mẹ sau sinh uống chè vằng sẻ

1. Bí quyết chữa mất sữa cho mẹ sau sinh:

Một trong những điều khiến mẹ sau sinh trăn trở nhất là làm cách nào để có được nguồn sữa thơm ngọt và dồi dào cho bé. Vậy thì các mẹ không thể bỏ qua chè vằng sẻ. Trong chè vằng sẻ có chứa glycosid đắng, một chất làm kích thích ăn ngon miệng. Từ đó giúp mẹ tiêu hóa tốt và lượng sữa về dồi dào hơn. 

2. Giúp mẹ giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng

Do chè vằng có chất oxy hóa, giúp quá trình tiêu hóa tốt hơn. Điều này giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả, nên lượng mỡ thừa trong cơ thể mẹ cũng dễ tiêu hao. Từ đó, mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng của mình.

Tuy nhiên, mẹ sau sinh cũng cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý kết hợp cùng chế độ tập thể dục vừa phải và kiên trì nhé.

3. Hạn chế viêm nhiễm hậu sản cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh nên đặc biệt chú ý đến khâu vệ sinh hậu sản, nếu không sẽ để lại những di chứng khó lường. Uống chè vằng sẻ sau sinh hỗ trợ mẹ nhanh chóng hồi phục vết mổ, đặc biệt là với mẹ sinh mổ. Chè vằng sẻ hỗ trợ vết mổ lành nhanh hơn, giúp mẹ vận động nhẹ nhàng hơn sau sinh. Các thành phần nổi bật trong chè vằng sẻ như: alcaloid, glycosid có tác dụng kháng viêm hiệu quả, làm giảm nguy cơ một số bệnh hay gặp như viêm nhiễm sau sinh, viêm âm đạo, rong huyết, …

4. Giúp mẹ sau sinh điều hòa kinh nguyệt

Sau quá trình sinh nở, cơ thể mẹ trở nên nhạy cảm hơn vì có rất nhiều thay đổi về thể trạng. Trong giai đoạn này, cơ thể mẹ dễ gặp nhiều bệnh lý. Một trong số đó là việc hoạt động của các tuyến nội tiết, làm ảnh hưởng tới việc rối loạn kinh nguyệt. Mẹ sau sinh uống chè vằng sẽ giúp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Chè vằng chứa các hoạt chất có tác dụng kích thích nội tiết tố và giúp sản sinh estrogen, từ đó hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt ổn định hơn. 

5. Giúp mẹ thanh nhiệt cơ thể

Chè vằng một loại thảo dược có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt. Vậy nên mẹ sau sinh uống chè vằng sẽ giúp mẹ không bị nóng trong, sữa mát và hỗ trợ đào thải độc tố đang tích trong người. Cơ thể mẹ cũng trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn. 

6. Phục hồi sức khỏe mẹ sau sinh

Theo Đông y, chè vằng sẻ là một thảo dược có tác dụng kiện tỳ vị. Từ đó giúp mẹ ăn ngon miệng, hấp thu tốt và quá trình tiêu hóa cũng diễn ra suôn sẻ hơn.

Ngoài ra, chè vằng có chứa các hoạt chất oxy hóa cao và mạnh, giúp kháng khuẩn, kháng viêm, giúp vết thương mau lành, đặc biệt rất hiệu quả trong trường hợp mẹ sinh mổ, bị rách tầng sinh môn.

7. Điều trị áp xe tuyến vú cho mẹ

Tình trạng sưng, áp xe tuyến vú, tắc tia sữa là hiện tượng mà nhiều mẹ gặp phải với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ có thể tham khảo các bài thuốc dân gian với nguyên liệu chè vằng sẻ, để cải thiện các tình trạng sức khỏe của mình và nuôi bé dễ dàng hơn.

Sau sinh uống chè vằng sẻ thế nào cho đúng?

1. Mẹ sau sinh bao lâu được uống chè vằng sẻ?

Về cơ bản, mẹ sau sinh có thể ăn uống bình thường. Vì vậy, mẹ sau sinh có thể uống chè vằng được rồi. Sau khi uống từ 3 đến 7 ngày, mẹ sẽ bắt đầu thấy có tác dụng như sữa về nhiều. Tuy nhiên, lượng sữa về bao nhiêu còn phụ thuộc vào cơ địa của mẹ và khả năng phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, cũng có một số mẹ không sử dụng được chè vằng do cơ địa, vì vậy trước khi sử dụng mẹ nên đọc kĩ hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn nhé.

Mẹ sau sinh đã có thể uống được chè vằng

2. Sử dụng chè vằng sẻ sao cho hiệu quả?

Một ngày mẹ có thể sử dụng khoảng 30g - 40g chè vằng pha với 2 lít nước để uống. Mẹ có thể chia làm hai lần để uống vào buổi sáng và chiều, hạn chế uống vào buổi tối. Có thể dùng như trà bình thường và uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trà sẽ ngon hơn khi còn ấm. Nếu nguội, mẹ có thể hâm nóng lại, nhưng tuyệt đối không được để qua đêm. Chè vằng sẻ khi nấu xong sẽ có mùi thơm nhẹ, hơi đắng nhưng không chát, khá dễ uống.

3. Gợi ý cách nấu nước lá chè vằng sẻ cho mẹ sau sinh

Ở khâu chọn chè vằng sẻ, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Trước khi nấu lá chè vằng tươi, mẹ hãy kiểm tra xem chè có bị nấm mốc hay không để đảm bảo chất lượng nhé.

- Đối với lá chè vằng khô thì mẹ cần kiểm tra bao bì và hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. 

Chuẩn bị: 

- Chè vằng sẻ tươi hoặc khô

- Chậu và rổ

- Nước sạch 

- Dù chè đóng gói hay chè tươi mẹ cũng nên rửa thật kỹ, vì cặn bẩn có thể đọng trong lá chè. 

Cách thực hiện: 

Bước 1: Mẹ có thể sử dụng 40g chè vằng sẻ khô hoặc 80-100g chè vằng tươi, sau đó mang đi rửa sạch.

Bước 2: Đun chè đã rửa sạch với khoảng 2 lít nước sôi.

Bước 3: Mẹ nên đun từ 10 phút trở nên để đảm bảo các chất trong chè đã ngấm ra nước. Trong trường hợp, mẹ nấu chè với cao thì pha từ 2-3 lít nước để đảm bảo chè không bị đặc và không bị phản tác dụng.

Uống chè vằng sẻ bao lâu thì sữa về?

Mặc dù chè vằng sẻ rất lợi sữa, tuy nhiên chúng sẽ không thể đạt hiệu quả ngay sau khi sử dụng, mà thông thường thì khoảng từ sau 5 – 7 ngày, sữa mới về. Khi sữa về, cơ thể của mẹ và nhất là tuyến vú sẽ có sự thay đổi không nhỏ, đặc biệt lượng sữa được tiết ra sẽ nhiều, đặc và đầy đủ dinh dưỡng.

Uống chè vằng khoảng từ sau 5 - 7 ngày sữa mới về

Rất nhiều mẹ đã lo lắng khi sữa không về nhanh, đối với trường hợp này, mẹ nên giảm căng thẳng, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, hạn chế sử dụng những thực phẩm gây mất sữa như măng, lá lốt, đồ muối chua,… Đồng thời mẹ hãy tích cực cho bé bú để tuyến vú tiết sữa nhiều hơn nhé!

Uống chè vằng sẻ nhiều có tốt không?

Tuy chè vằng tốt, có thể sử dụng hằng ngày nhưng nếu dùng với 1 lượng quá nhiều trong 1 ngày thì sẽ gây hại cho cơ thể. Nhất là phụ nữ sau sinh, nếu uống quá nhiều sẽ làm phản tác dụng, gây mất sữa và làm hại cơ thể.

Biểu hiện thường thấy là chóng mặt, hoa mắt, đi không vững sau khi dùng. Về lâu về dài, còn có thể gây mất sữa, tắc sữa nếu sử dụng nhiều và quá đặc mỗi ngày. Liều lượng chè vằng hợp lý được các bác sĩ khuyên dùng là khoảng 30 -40g lá trà khô mỗi ngày. Còn với cao chè vằng thì chỉ nên nên sử dụng 1g mỗi ngày. 

Những trường hợp nào không nên uống chè vằng sẻ?

- Phụ nữ đang mang thai: Tuyệt đối không sử dụng chè vằng, vì lúc này chè vằng sẽ làm hạ huyết áp và ngất xỉu. Nhất là trong chè vằng có hoạt chất làm co bóp cổ tử cung làm tăng nguy cơ bị sảy thai hoặc sinh con non. Vì vậy các mẹ bầu cần hết sức chú ý.

- Trẻ em dưới 2 tuổi: Trong chè vằng có chứa một chất gọi là alcaloid có tác động lên hệ thần kinh, không nên cho trẻ em sử dụng.

- Những người bị hạ huyết áp: Nếu bạn bị hạ huyết áp thì không nên hạn chế sử dụng chè vằng vì có thể gây chóng mặt, hoa mắt, nhức đầu sau khi dùng.

- Người bị cao huyết áp: Cần hạn chế sử dụng, nếu muốn sử dụng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ theo dõi và điều chỉnh liều lượng theo lời của bác sĩ.

Một số lưu ý cho mẹ sau sinh uống chè vằng sẻ

  • Lưu ý liệu lượng sử dụng mỗi ngày, nếu lạm dụng uống quá nhiều chè vằng có thể khiến mẹ bị mất sữa sau sinh.

  • Chè vằng hay cao chè vằng khi sử dụng cần được đảm bảo vệ sinh cũng như nguyên liệu chuẩn. Chè vằng dùng để uống là loại chè vằng sẻ chứ không phải chè vằng trâu hay vằng núi.

  • Nguyên liệu sử dụng nên được bảo quản cẩn thận, tránh nấm mốc, nhiễm khuẩn.

  • Mẹ bị tắc sữa không nên sử dụng chè vằng vì có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

  • Bạn có thể sử dụng những sản phẩm tinh chế từ lá vằng để đảm bảo hàm lượng, chất lượng và tiện lợi hơn trong việc sử dụng.

Một số câu hỏi về chè vằng sẻ lợi sữa trong quá trình sử dụng

Các mẹ sinh mổ có dùng được chè vằng? Các mẹ sinh mổ uống trà vằng sẻ lợi sữa là rất tốt, hơn nữa chè vằng còn có tác dụng hỗ trợ sẹo nhanh lành, giúp vết mổ của các mẹ nhanh chóng lành hơn. Vì vậy, chè vằng rất tốt cho các mẹ sinh mổ.

Mẹ sau sinh uống chè vằng bao lâu thì giảm cân? Các mẹ sau sinh uống chè vằng để giảm cân nên kết hợp với chế độ ăn khoa học (ít tinh bột, ít đường), tập luyện thể dục thì trong khoảng 2 tháng sẽ mang lại hiệu quả giảm cân “thấy rõ”.

Mẹ sau sinh đau dạ dày có uống được chè vằng không? Câu trả lời là có, bởi lá chè vằng lợi sữa không có tác dụng phụ làm đau dạ dày, nhưng mẹ không được uống chè vằng khi đang đói, vì dễ sinh ra cảm giác chóng mặt, khó chịu. Nên uống chè vằng sau khi ăn và bệnh đau dạ dày cũng không bị ảnh hưởng.

Phụ nữ huyết áp thấp có được sử dụng chè vằng không? Phụ nữ huyết áp thấp thì không nên uống chè vằng. Bởi vì chè vằng có thể khiến các chị em tụt huyết áp, chóng mặt, ngất xỉu.

Mẹ uống chè vằng, cho con bú, con bị đi ngoài thì phải làm sao? Nếu con bị đi ngoài thì cần kiểm tra lại chế độ ăn uống của mẹ, để xem mẹ có ăn đồ sống hay đồ lạnh không. Chè vằng lợi sữa không có tác dụng phụ khiến mẹ đi ngoài. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp đi ngoài liên tục và không cầm được, các mẹ phải đưa bé đến ngay bệnh viện để được các bác sĩ kiểm tra.

Mua chè vằng sẻ ở đâu uy tín, chất lượng?

Hiện nay, có rất nhiều người đã tìm mua chè vằng bởi những tác dụng tuyệt vời đối với phụ nữ sau sinh. Tuy được bán nhiều nơi nhưng nguồn gốc, xuất xứ của chè vằng thì lại khá mơ hồ. Vì vậy, bạn hãy tìm mua chè vằng ở những nơi uy tín, chất lượng đảm bảo. Tại Mom Shin đang phân phối sản phẩm chè vằng sẻ túi lọc.

Hơn ai hết là một bà mẹ 3 con, Mon Shin đã rất trăn trở khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào sử dụng cho cơ thể sau sinh. Bên cạnh yếu tố chất lượng, giá cả cũng là điều khiến nhiều mẹ trăn trở. Sản phẩm chè vằng sẻ túi lọc nhà Mom Shin, hiện có 3 mẫu: 1 Set 10 Ngày uống có 10 túi lọc; 1 Set 20 Ngày uống có 20 túi lọc và 1 Set 30 Ngày uống có 30 túi lọc. Trọng lượng của mỗi túi lọc có 40gr chè. Mỗi túi lọc pha với 2 – 3 lít nước dùng thay nước lọc uống hằng ngày.

Những mẹ sau sinh đang tìm mua sản phẩm chè vằng sẻ lợi sữa thì Mom Shin chính là lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn.

Chè vằng sẻ nhà Mom Shin

Hy vọng những chia sẻ trên của Mom Shin đã giúp các bạn hiểu cao chè vằng sẻ lợi sữa sau sinh cũng như những lợi ích mà nó mang lại. Ngoài việc sử dụng những sản phẩm lợi sữa, mẹ nên có chế độ độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý mới tiết sữa đều cho con. Chúc các mẹ có được nguồn sữa dồi dào cho bé!

Bài viết liên quan
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

26 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Theo các khảo sát cho thấy, khoảng 70–90% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh. Thấy tóc rụng nhiều có thể làm cho các mẹ lo lắng, mất tự tin và chán nản. Vậy nguyên nhân do đâu, dấu hiệu và giải pháp giúp tóc “hồi sinh” trở lại? Hãy cùng mom Shin tìm hiểu...

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

25 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Mặt nạ cao tinh bột nghệ giúp dưỡng trắng sáng, làm mờ nám sạm đồi mồi đặc biệt có khả năng giảm mụn viêm hiệu quả nên được nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, liệu đắp mặt nạ nghệ thật sự có tốt không? Cùng mom Shin tìm hiểu ngay trong bài viết sau...

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

23 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai dễ bị nám sạm, da xỉn màu do thay đổi nội tiết tố. Từ chính kinh nghiệm mẹ mom Shin, thời gian ở cữ với mình là giai đoạn vàng mà mẹ nên dành để nghỉ ngơi và chăm sóc bé yêu. Vậy ở cữ làm gì để...

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Sau sinh, làn da của mẹ bầu đối mặt với nhiều thay đổi của cơ thể và nội tiết tố. Để giảm thiểu những thay đổi này, các mẹ cần chăm sóc cơ thể bằng nhiều phương pháp, trong đó xông hơ mặt sau sinh được xem là cách vô cùng tiết kiệm, hiệu quả....

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Việc mang thai sinh con là yếu tố gây ra tình trạng sa tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên nhiều mẹ vẫn lăn tăn không biết sau sinh đi lại nhiều có ảnh hưởng đến tử cung hay không? Bài viết này mom Shin sẽ giải đáp rõ hơn cho các mẹ về sa...

logo-lastmenu

© 2024 - 2024 Công Ty TNHH Vũ Phương Thảo - Mom Shin

Hổ trợ 24/7

Gọi ngay cho chúng tôi theo số 0707.988.868 để được tư vấn miễn phí!

  • Mom Shin - Facebook
  • Mom Shin - Youtube
Social Zalo Zalo Social Tiktok Tiktok Social Youtube Youtube Social Facebook Facebook

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

Mua thêm 1,000,000₫ để được miễn phí giao hàng trên toàn quốc.
Mom Shin - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán