Cẩm nang chăm sóc da khi ở cữ để có làn da mịn màng mà mẹ không nên bỏ qua

Tác giả: Đãm - đăng vào 21:13 ngày 06.05.2024

Sau khi sinh, nhiều chị em phụ nữ phải đối mặt với vấn đề rạn da, da chảy xệ, nám, thâm sạm hay dễ nổi mụn. Giai đoạn ở cữ là thời gian vàng giúp mẹ tập trung vào bồi bổ cơ thể, chăm sóc làn da. Trong bài viết dưới đây, Mom Shin sẽ chia sẻ cách chăm sóc da trong thời gian ở cữ để mẹ sau sinh nhanh chóng lấy lại sự tự tin.

Với hầu hết các mẹ sau sinh, ngoài vấn đề chăm sóc thiên thần nhỏ chu đáo thì chuyện quan trọng kế tiếp chính là chăm sóc và nâng niu làn da vốn đã chịu nhiều “tổn thương” trong quá trình mang thai.

Ở cữ là gì?

Ở cữ có thể được hiểu là giai đoạn nghỉ ngơi sau khi sinh của phụ nữ để phục hồi lại sức khỏe. Trong thời gian này, mẹ sau sinh cần kiêng cữ một số vấn đề liên quan đến chế độ sinh hoạt, ăn uống và một số yếu tố như hạn chế tắm gội, kiêng ra ngoài, kiêng gió…

Ở cữ là thời gian phụ nữ nghỉ ngơi để nhanh chóng hồi phục lại sức khỏe sau sinh

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ cần kiêng những điều trên trong thời gian 3 tháng 10 ngày mới đảm bảo được sức khỏe cũng như không mang đến xui xẻo cho những người khác.

Tuy nhiên, theo tư tưởng hiện đại thì mẹ sau sinh không cần phải kiêng quá nhiều thứ, thời gian ở cữ cũng được rút ngắn hơn. Các chuyên gia khuyên rằng, sau sinh khoảng 1 tháng cơ thể phụ nữ đã được phục hồi, sau 6 tuần các mẹ có thể quay về trạng thái sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên chủ quan vì kiêng kỵ đúng cách, khoa học trong thời gian ở cữ có thể mang lại nhiều lợi ích như:

- Phục hồi sức khỏe nhanh chóng: Trong quá trình sinh nở, cơ thể của phụ nữ tiêu tốn nhiều năng lượng, khá mệt mỏi. Thời gian ở cữ sẽ giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khoẻ, tái tạo năng lượng.

- Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh hậu sản: Trên thực tế cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh hậu sản ở phụ nữ kiêng cữ một cách khoa học thấp hơn nhiều so với người không kiêng cữ.

- Chăm sóc tốt cho con hơn: Khi cơ thể mẹ khoẻ mạnh sẽ chăm sóc tốt cho con, đồng thời đủ nguồn sữa cho bé.

Kết cấu da thay đổi thế nào sau sinh?

Sau khi sinh, làn da của phụ nữ sẽ thay đổi rất nhiều, điều này khiến các chị em cảm thấy tự ti vì làn da ấy vốn dĩ căng bóng và mịn màng trước khi mang thai đã biến mất. Sau khi sinh phần lớn các chị em đều phải trải qua những thay đổi như mụn trứng cá, vết rạn, nám hay thay đổi tông màu da.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho làn da bị xuống cấp như thay đổi nội tiết tố, tuy nhiên phần lớn đến từ sự căng thẳng, mệt mỏi trong hành trình chăm sóc con. Nhưng vấn đề này hoàn toàn có thể được cải thiện được mà không mất quá nhiều thời gian của mẹ. 

Sau sinh có sử dụng được mỹ phẩm không?

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố thay đổi khiến cho làn da bị tuột sắc không phanh. Thế nhưng mẹ bầu lại không thể sử dụng mỹ phẩm làm đẹp một cách tùy tiện vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Vậy sau khi vượt cạn và bước vào giai đoạn ở cữ, mẹ bỉm có được sử dụng mỹ phẩm hay không?

Sau sinh khoảng 1 – 3 tháng, mẹ bỉm có thể sử dụng mỹ phẩm dưỡng da để cải thiện các vấn đề về da. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng ở mức độ an toàn.

Bạn không nên sử dụng cùng lúc quá nhiều mỹ phẩm. Ngoài ra, hãy chọn mua những sản phẩm lành tính, an toàn phù hợp với mẹ sau sinh và trẻ sơ sinh để tránh gây kích ứng khi chạm với em bé.

Chọn những sản phẩm lành tính, an toàn cho mẹ sau sinh

Đồng thời mẹ sau sinh nên áp dụng phương pháp làm đẹp đơn giản, tối thiểu để làn da hấp thụ từ từ, tránh gây kích ứng và tác dụng phụ. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc từ các nguồn làm đẹp uy tín để biết cách chăm sóc da mặt sau sinh đúng cách, an toàn để mang có kết quả làm đẹp như mong muốn.

Vì sao mẹ nên chăm sóc da khi ở cữ?

Sự thay đổi nội tiết trong quá trình mang thai và sau sinh khiến làn da của mẹ bị “xuống cấp”. Lúc này những vấn đề khác về da như nám da, rạn da, thâm mắt,… khiến cho mẹ mất tự tin. Vì vậy, giai đoạn ở cữ mẹ nên chăm sóc da sớm phục hồi.

Hơn nữa, sau sinh phần bụng của mẹ sẽ gặp tình trạng bị chùng, nhão da. Thời điểm 3 tháng ở cữ chính là thời điểm vàng để mẹ có thể khắc phục được tình trạng này và lấy lại làn da săn chắc. Chính vì vậy, các mẹ nên nắm bắt thời gian này để chăm sóc da khi ở cữ.

Cách chăm sóc da khi ở cữ cho mẹ luôn xinh đẹp

Sở hữu một làn da mịn màng, khoẻ đẹp trong thời gian ở cữ là điều mà mẹ sau sinh nào cũng mong muốn. Dưới đây là một số mẹo giúp chị em có thể duy trì được làn da khỏe đẹp khi ở cữ:

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Để làn da được mịn màng, khoẻ mạnh trước hết cần đảm bảo da của bạn phải sạch. Mặc dù, phụ nữ trong thời gian ở cữ  ít tiếp xúc với nắng, gió và khói bụi tuy nhiên vẫn sẽ có một lượng dầu thừa tiết ra từ da hoặc bụi bẩn từ không khí, chăn gối,… bám lên da. Việc làm sạch da giúp ngăn ngừa bít tắc, thông thoáng lỗ chân lông hạn chế nổi mụn.

Mẹ sau sinh nên tận dụng thời gian ở cữ để điều trị mụn sau sinh, nếu để lâu có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn và tốn nhiều thời gian như chi phí điều trị.

Dưỡng ẩm cho da

Bên cạnh tác nhân thời tiết thì mẹ sau sinh thường không được ngủ đủ giấc do phải dành nhiều thời gian để chăm con, điều này có thể dẫn đến tình trạng nám da, lão hoá da. Vì vậy, việc cân bằng độ ẩm cho da là điều không thể bỏ qua khi chăm sóc da khi ở cữ. Để cấp ẩm cho da, mẹ nên dùng mặt nạ giấy, serum, toner hay kem dưỡng ẩm an toàn cho mẹ và bé.

Thoa kem chống nắng

Thoa kem chống nắng hằng ngày giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Hãy chọn loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF 30 trở lên sẽ có khả năng chống cường độ tia nắng tốt nhất. Bạn nên thoa kem chống nắng lên da mặt và vùng cổ ở nhà, nên bôi lại tối thiểu sau 3 – 4 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Theo các chuyên gia, mẹ sau sinh để có một làn da mịn màng, khoẻ đẹp, phụ nữ cần có chế độ ăn lành mạnh, bổ sung đa dạng thực phẩm. Thế nhưng, nhiều phụ nữ sau sinh thường kiêng quá nhiều, hạn chế nguồn thực phẩm, điều này không cần thiết.

Mẹ sau sinh hãy xây dựng một chế độ ăn khoa học, đầy đủ các nhóm chất, thực đơn đầy đủ thịt, cá, rau củ, trái cây… Hơn nữa, trong giai đoạn ở cữ mẹ không nên sử dụng đồ ăn cay nóng hay các chất kích thích vì có thể ảnh hưởng xấu đến làn da.

Ngoài ra, mẹ sau sinh có thể bổ sung một số sản phẩm giúp làm đẹp da từ bên trong như viên uống bổ sung vitamin tổng hợp (Multivitamin) như là C, B, D, E, collagen…

Tuy nhiên, mẹ sau sinh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn để kiểm tra hàm lượng các chất phù hợp trước khi dùng.

Uống nhiều nước

Cách chăm sóc da khi ở cữ đơn giản là uống đủ nước mỗi ngày. Mẹ sau sinh nên uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày giúp bổ sung năng lượng, duy trì lượng sữa dồi dào và hỗ trợ cải thiện, tái tạo làn da. Khi cơ thể được bổ sung đầy đủ nước, quá trình đào thải độc tố cũng được diễn ra tốt hơn, giúp da mịn màng.

Uống nhiều nước

Xông hơi, massage da mặt

Xông hơi da mặt kết hợp với việc massage nhẹ nhàng là một phương pháp đang được nhiều mẹ sau sinh áp dụng, bởi nó mang đến nhiều lợi cho cho làn da. Việc massage giúp máu lưu thông tốt, hạn chế lão hoá da.

Xông hơi da mặt kết hợp với massage

Xông hơi giúp lỗ chân lông thông thoáng, giúp dưỡng chất thấm sâu vào trong da, tăng lưu thông máu và cân bằng độ ẩm cho da. Mỗi tuần mẹ chỉ cần xông hơi từ 2-3 lần giúp làn da phục hồi một cách nhanh chóng.

Với những mẹ sau sinh bị mụn viêm, sưng đỏ thì không áp dụng phương pháp này, vì sẽ làm vi khuẩn lan ra làm việc viêm da nặng hơn.

Đắp mặt nạ dưỡng da

Một bí quyết giúp mẹ sau sinh phục hồi làn da trong thời gian ở cữ đó là đắp mặt nạ. Bên cạnh sử dụng mặt nạ giấy có sẵn trên thị trường, mẹ cũng có thể tự làm mặt nạ từ thiên nhiên bằng nghệ tươi, dầu dừa,…

Ngủ nghỉ khoa học

Bên cạnh việc kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cũng cần chú ý hơn về chế độ sinh hoạt. Ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ, tập thể dục đều đặn, giảm căng thẳng giúp có lợi cho sức khỏe da, tránh tình trạng da lão hóa, thâm sạm và xuất hiện quầng thâm mắt.

Lưu ý quan trọng để chăm sóc da mặt trong thời gian ở cữ hiệu quả hơn

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn cần ghi nhớ để áp dụng chăm sóc da mặt khi ở cữ được hiệu quả nhất. Cụ thể như sau:

  • Tránh để cơ thể, tinh thần mệt mỏi, kiệt sức khi nuôi con nhỏ. Mẹ sau sinh nên chia thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý.

  • Tập luyện thể dục những bài tập yoga nhẹ nhàng giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng và giúp tinh thần thỏa mái hơn.

  • Không sử dụng những phương pháp thẩm mỹ, điều trị da bằng công nghệ trong thời gian ở cữ.

  • Tránh dùng các hoạt chất điều trị da có đặc tính mạnh như AHA, BHA, retinol, tretinoin…

Hy vọng những chia sẻ trên về cách chăm sóc da mặt trong khi ở cữ có thể giúp các mẹ bỉm nhanh chóng cải thiện làn da khuyết điểm của mình, nhanh lấy lại làn da tươi trẻ, khỏe đẹp và trắng sáng không tì vết như trước.

Bài viết liên quan
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân, dấu hiệu và giải pháp hồi phục hiệu quả

26 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Theo các khảo sát cho thấy, khoảng 70–90% phụ nữ bị rụng tóc sau sinh. Thấy tóc rụng nhiều có thể làm cho các mẹ lo lắng, mất tự tin và chán nản. Vậy nguyên nhân do đâu, dấu hiệu và giải pháp giúp tóc “hồi sinh” trở lại? Hãy cùng mom Shin tìm hiểu...

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

Đắp mặt nạ cao tinh nghệ để da căng bóng có tốt không?

25 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Mặt nạ cao tinh bột nghệ giúp dưỡng trắng sáng, làm mờ nám sạm đồi mồi đặc biệt có khả năng giảm mụn viêm hiệu quả nên được nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, liệu đắp mặt nạ nghệ thật sự có tốt không? Cùng mom Shin tìm hiểu ngay trong bài viết sau...

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

Ở cữ làm gì để da mặt đẹp trắng mịn, hồng hào

23 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Phụ nữ trong giai đoạn mang thai dễ bị nám sạm, da xỉn màu do thay đổi nội tiết tố. Từ chính kinh nghiệm mẹ mom Shin, thời gian ở cữ với mình là giai đoạn vàng mà mẹ nên dành để nghỉ ngơi và chăm sóc bé yêu. Vậy ở cữ làm gì để...

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

Mách mẹ cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Sau sinh, làn da của mẹ bầu đối mặt với nhiều thay đổi của cơ thể và nội tiết tố. Để giảm thiểu những thay đổi này, các mẹ cần chăm sóc cơ thể bằng nhiều phương pháp, trong đó xông hơ mặt sau sinh được xem là cách vô cùng tiết kiệm, hiệu quả....

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

Sau sinh đi lại nhiều có bị sa tử cung không?

22 Thg 7 2024 / MẸ SHIN CHIA SẺ VIỆC Ở CỬ

Việc mang thai sinh con là yếu tố gây ra tình trạng sa tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên nhiều mẹ vẫn lăn tăn không biết sau sinh đi lại nhiều có ảnh hưởng đến tử cung hay không? Bài viết này mom Shin sẽ giải đáp rõ hơn cho các mẹ về sa...

logo-lastmenu

© 2024 - 2024 Công Ty TNHH Vũ Phương Thảo - Mom Shin

Hổ trợ 24/7

Gọi ngay cho chúng tôi theo số 0707.988.868 để được tư vấn miễn phí!

  • Mom Shin - Facebook
  • Mom Shin - Youtube
Social Zalo Zalo Social Tiktok Tiktok Social Youtube Youtube Social Facebook Facebook

Chưa có sản phẩm trong danh sách yêu thích

Chưa có sản phẩm trong danh sách so sánh

Mua thêm 1,000,000₫ để được miễn phí giao hàng trên toàn quốc.
Mom Shin - Free Ship
Giỏ hàng của bạn còn trống
Xem chi tiết giỏ hàng

Phí ship & thuế được tính ở Trang Thanh Toán