Vũ Phương Thảo – Mom Shin Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mẹ Ở Cữ Sau Sinh Nhàn Tênh Nếu Biết Điều Này

Ngày nay, nhiều mẹ sau sinh hiện đại đã không còn áp dụng các phương pháp ở cữ truyền thống như kiêng tắm gội, nằm than, hơ bụng…Thế nhưng đâu đó vẫn còn không ít các mẹ ở cữ sau sinh lựa chọn tuân thủ nghiêm ngặt cách ở cử truyền thống. Bài viết này Vũ Phương Thảo Mom Shin muốn chia sẻ một vài mẹo cho mẹ ở cữ sau sinh theo cách truyền thống vẫn gọn gàng, an toàn và siêu hiệu quả đấy nhé!

Đã qua 2 lần sinh nở và đang bầu bì em bé thứ 3, mẹ Shin không quá lo lắng dù phải ở cử truyền thống. Tuy là người sống cởi mở, hiện đại nhưng mẹ Shin vẫn ưu tiên sức khoẻ lên hàng đầu. Đó là lý do vì sao các sản phẩm rượu gừng nghệ hạt gấc hạ thổ, muối chườm giảm eo, lá tăm xông toàn thân… luôn là “chân ái” giúp mẹ Shin nhanh chóng lấy lại vóc dáng, da dẻ nhuận hồng như thời con gái. Cùng xem mẹ Shin có những mẹo ở cữ truyền thống như thế nào mà nhàn tênh, khoẻ khoắn như vậy nhé.

Tại sao cần ở cữ sau sinh?

Nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm sẽ cảm giác lo lắng, áp lực khi nghe rất nhiều lời khuyên từ bạn bè, gia đình xoay quanh việc ở cữ sau sinh. Thế nhưng, vì sao các mẹ ở cữ sau sinh lại quan trọng đến vậy? Thì đây, mẹ Shin muốn các mẹ hiểu rằng: Sau sinh, cơ thể của người mẹ cần được phục hồi những tổn thương mà quá trình mang thai và sinh con để lại. Dù là mẹ sinh thường hay sinh mổ, sinh con so hay con rạ và sinh ở bất kỳ độ tuổi nào thì mẹ ở cữ sau sinh vẫn rất quan trọng. Nếu các mom ỷ i vào sức khoẻ, không kiêng khem kỹ có thể gây ra nhiều biến chứng cho người mẹ như đau lưng hay đau vết mổ khi “trái gió trở trời” đối với mẹ sinh mổ.

Vũ Phương Thảo - Mom Shin Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mẹ Ở Cữ Sau Sinh Nhàn Tênh Nếu Biết Điều Này
Vũ Phương Thảo – Mom Shin Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mẹ Ở Cữ Sau Sinh Nhàn Tênh Nếu Biết Điều Này

Thời gian mẹ ở cữ sau sinh bao lâu để hồi phục sức khoẻ?

Lời khuyên từ những bác sĩ về chuyện ở cữ dù ở cữ truyền thống hay ở cữ hiện đại thì vẫn phải ở cữ sau sinh để cơ thể người mẹ được nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe và lành vết mổ. Bởi trong quá trình chuyển dạ, cơ thể mẹ phải dùng sức nhiều, khiến cơ thể đuối sức và tiềm tàng nhiều rủi ro nguy hiểm. Như vậy, mẹ ở cữ sau sinh là hoàn toàn cần thiết.

Theo quan niệm của người xưa, mẹ ở cữ sau sinh cần ở cữ đủ 100 ngày (3 tháng 10 ngày) với những quy định khắt khe và nghiêm ngặt như không tắm rửa, không nói chuyện với người lạ, phải ở trong phòng kín,… Bởi nếu không kiêng cử thì cơ thể người mẹ dễ đau nhức xương khớp, dễ bị ốm, đau đầu.

Dù những quan niệm kiêng cữ hà khắc khi ở cữ truyền thống không hoàn toàn đúng và có những quan niệm phản khoa học, có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cả hai mẹ con. Theo chia sẻ từ các bác sĩ sản khoa rằng: Thời gian mẹ ở cử sau sinh tốt nhất là trong vòng 30 ngày sau khi sinh (1 tháng). Đặc biệt, sau khi sinh bé khoảng 3 – 4 ngày, mẹ hoàn toàn có thể tắm rửa. Tuy nhiên, mẹ Shin vẫn khuyên các mẹ chỉ nên lau người bằng sản phẩm rượu gừng nghệ hạt gấc hạ thổ hay rượu hạ thổ mà vẫn giữ cho cơ thể người mẹ được sạch sẽ và thoải mái nhất.

Dù chế độ kiêng cữ ngày nay đã nhẹ nhàng hơn nhưng mẹ Shin nghĩ các mẹ vẫn cần tuân thủ như: không làm việc nặng, hạn chế căng thẳng, tránh quan hệ tình dục trong thời gian ở cử, không vận động mạnh,…

Sau khi ra tháng thì các mẹ hoàn toàn có thể trở lại với thói quen sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên nên chú ý đến những thực phẩm dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe để không gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ.

Mẹ ở cữ sau sinh nên làm gì trong những ngày ở cữ?

Có lẽ nếu các mẹ theo dõi chị Vũ Phương Thảo mom Shin trên facebook cũng như kênh Tiktok hẳn các chị không còn lạ lẫm gì khi mẹ Shin luôn sẵn lòng chia sẻ các bí quyết của các bà, các mẹ đi trước về ở cữ truyền thống để chăm sóc bản thân sau sinh, giúp nhanh chóng lấy lại làn da và vóc da hiệu quả.

Nhiều mẹ cho rằng: Cuộc sống đã thay đổi nhiều khi có thiên thần nhỏ. Như vậy, việc ở cữ sau sinh hẳn sẽ mang tới nhiều thay đổi. Dưới đây là một vài kinh nghiệm mà mẹ Shin muốn chia sẻ để các mẹ ở cử sau sinh tham khảo nhé.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Ở cữ truyền thống thường kiêng khem quá mức, đặc biệt là về chế độ dinh dưỡng cho mẹ ở cữ sau sinh. Với mẹ Shin quan niệm này hoàn toàn không đúng khi dù ở cữ truyền thống nhưng chế độ dinh dưỡng vẫn luôn được Vũ Phương Thảo mom Shin cân đối. Việc ăn uống đầy đủ chế độ dinh dưỡng và cân bằng giúp tăng chất lượng sữa mẹ. Từ đó cũng mang đến nguồn năng lượng dồi dào giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khoẻ.

Trong thời gian ở cữ bé Shin hay bé Min thì mình vẫn chú trọng ăn ăn uống đủ chất, đa dạng thực phẩm để đáp ứng tốt nhất nhu cầu cơ thể. Những món ăn cho mẹ ở cữ sau sinh cần được vệ sinh kỹ và ăn chín uống sôi để không ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá. Bổ sung đa dạng các loại trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất. Nên ăn đa dạng nhóm thực phẩm chứa nhiều protein, canxi, chất xơ. Chất béo nên bổ sung từ nguồn động vật lẫn thực vật. Các mẹ có thể chuẩn bị thêm ngũ cốc, bánh tránh… cho các bữa phụ để chống đói nhé.

Mẹ ở cữ sau sinh nên tránh mang vác vật nặng

Dù ở cữ truyền thống hay hiện đại thì các mẹ ở cữ sau sinh nên nhớ là không nên mang vác vật nặng. Khi vận động mạnh sẽ ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung. Chưa kể, các mẹ cũng nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao. Đây cũng là nhất định cần kiêng cữ sau sinh thường hay sinh mổ mà bà đẻ nào cũng cần thực hiện.

Hạn chế tập thể dục nặng

Mẹ ở cữ sau sinh cơ thể vẫn còn mệt mỏi, các mẹ cần tránh tập thể dục với cường độ cao nhằm giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Thay vào đó, các mẹ nên vận động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông, nhất là với những sản phụ sinh mổ. Hãy bắt đầu với việc đi bộ chậm rãi, tập các bài tập vừa phải, nhẹ nhàng.

Không sử dụng thuốc bừa bãi

Một điều mà mẹ ở cữ sau sinh cũng cần tránh là hạn chế sử dụng thuốc bừa bãi, chỉ nên sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Bởi đơn giản những gì bạn nạp vào cơ thể có thể đi vào dòng sữa, ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của bé.

Xông hơi toàn thân

Từ kinh nghiệm ở cữ sau sinh khi sinh hai bé Shin và Min, mình chủ yếu áp dụng phương pháp xông toàn thân sẽ giúp giảm mỡ tự nhiên đồng thời giúp cơ thể đào thải độc tố, giảm stress sau sinh hiệu quả với các nguyên liệu thiên nhiên như: sả, củ riềng, quế, bạc hà, hương nhu, gừng, nghệ, lá chanh, lá ổi,… phơi khô và cất kín.

Dù ở cữ truyền thống hay hiện đại thì cách xông mà mẹ Shin thường làm vô cùng đơn giản. Nếu sinh mổ thì sau 10 ngày có thể xông, còn đối với mẹ sinh thường thì sau 5 ngày đã có thể xông. Khi xông, các mẹ nhớ lấy khăn quấn vết mổ, mỗi lần xông chỉ khoảng 30 phút, tốt nhất nên xông vào mỗi buổi chiều từ 2h – 4h. Khi xông cần chú ý lau sạch mồ hôi, uống một ly ngũ cốc hoặc một cốc nước ấm để bù nước, tuyệt đối không tắm ngay sẽ rất dễ bị cảm lạnh.

Thoa rượu gừng, nghệ, hạt gấc hạ thổ

Ngày nay các sản phẩm rượu gừng nghệ hạt gấc hạ thổ, rượu hạ thổ rất dễ tìm mua. Thời điểm ở cữ bé Shin, Min, mẹ Shin thường tự tay chuẩn bị cho mình một hũ rượu gừng, nghệ và hạt gấc ngâm, hạ thổ trước thời gian sinh để có thể sử dụng sau ngay khi sinh. Mình thường dùng để chăm sóc vùng da trên cơ thể như vùng bụng, da mặt và một số vị trí thâm xạm. Với thành phần chú yếu từ thiên nhiên, an toàn và lành tính, rượu hạ thổ luôn là “thần dược” không thể thiếu dành cho mẹ ở cữ sau sinh.

Chườm muối thảo dược để lấy lại vòng eo thon gọn

Để có được vòng eo thon thả, giảm 2cm so với trước khi sinh chắc chắn không thể không nhắc đến phương pháp này. Các mẹ chuẩn bị nghệ, sả, ngải cứu, đinh lăng,  muối khoáng, gừng, , quế, hồi, hương nhu, thuốc bắc. Và may 1 đai chườm muối, bỏ hỗn hợp này vào để sử dụng. Chỉ cần thái thật nhỏ tất cả các nguyên liệu, cho lên bếp sao thật khô, thật kỹ, rồi để dành chườm lâu dài”.

Xông vùng kín

Mẹ ở cữ sau sinh cũng cần chăm sóc cơ thể một cách toàn diện, mẹ Shin cũng rất chăm chỉ xông vùng kín bằng hỗn hợp muối hột, lá trầu và phèn chua. Phương pháp này sẽ giúp các mẹ se khít cửa mình, làm sạch âm đạo đồng thời chống nhiễm khuẩn, nấm và hỗ trợ đẩy nhanh sản dịch ra ngoài.

Chăm sóc tóc, vệ sinh răng miệng cho mẹ ở cữ sau sinh

Dù ở cữ theo phương pháp truyền thống hay hiện đại, sau 10 ngày trước khi xông người mẹ Shin đã chuẩn bị sẵn nồi nước gội gồm vỏ bưởi, mần trầu, bồ kết, nha đam để gội đầu.

Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng miệng cũng được mẹ Shin áp dụng khi ở cữ sau sinh cũng được mình quan tâm. Mẹ Shin chỉ súc miệng và ngậm muối sau khi thức dậy và trước khi ăn. Ngoài ra, chị lấy khăn xô thấm nước muối rồi chà lên răng.

Bên cạnh áp dụng một số mẹo làm đẹp sau sinh siêu đơn giản như xông hơ, đắp mặt,… một cách bài bản, kiên trì từ những nguyên liệu dân gian để phục hồi sau sinh từ da dẻ cho tới vóc dáng. Chỉ sau 2 tháng kiên trì áp dụng, chỉ đã nhanh chóng lấy lại vóc dáng như thời đôi mươi, làn da trắng mướt mịn màng.

Mong rằng những kinh nghiệm ở cử truyền thống mà mẹ Shin chia sẻ có thể giúp ích cho các mẹ ở cử sau sinh trở nên nhàn tênh, nhẹ nhàng hơn.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *