Sau sinh bao lâu thì được ăn uống bình thường trở lại?

Sau khi sinh, chế độ ăn uống của mẹ sẽ phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và em bé. Tuy nhiên, không phải lúc nào sau sinh cũng có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường được. Bài viết này momShin sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về việc khi nào được ăn uống bình thường sau sinh và chế độ ăn uống hợp lý trong thời gian này.

Sau sinh khi nào mẹ quay trở lại chế độ ăn uống bình thường?

Sau khi sinh, cơ thể mẹ cần thời gian để phục hồi và điều chỉnh lại hoạt động của các cơ quan nội tạng. Trong thời gian này, mẹ sẽ phải tuân thủ một số quy định về chế độ ăn uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Suốt quá trình mang thai, các mẹ phải kiêng cữ rất nhiều loại thực phẩm để giữ sức khoẻ cho cả mẹ và bé. Hơn nữa, thời kỳ ốm nghén cũng khiến nhiều mẹ không thể ăn ngon miệng. Do đó, nhiều mẹ bầu sau sinh nghĩ rằng mình có thể ăn uống bình thường không cần kiêng cữ nữa.

Tuy nhiên, các mẹ sau sinh vẫn cần phải giữ chế độ ăn kiêng một số thực phẩm, chưa hoàn toàn được ăn uống bình thường bởi:

Trong suốt quá trình sinh nở, người mẹ đã phải chịu cơn đau, được ví như cùng một lúc gãy 20 chiếc xương sườn và chịu rất nhiều tổn thương khác, đặc biệt là đối với các mẹ sinh mổ. Do đó sau khi sinh, cơ thể của người mẹ rất yếu và cần thời gian phục hồi. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp mẹ nhanh chóng mau khoẻ.

Bên cạnh đó, các bé mới sinh cần được bổ sung dinh dưỡng chính từ nguồn sữa mẹ, mà chất lượng sữa sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn uống của người mẹ. Bởi vậy, mọi thứ mẹ ăn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé, cơ thể trẻ sơ sinh còn non nớt, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh do vậy mẹ vẫn cần kiêng một số thứ để tránh không ảnh hưởng đến bé.

Sau sinh khi nào mẹ quay trở lại chế độ ăn uống bình thường?

Mẹ sau sinh bao lâu được ăn uống bình thường?

Mỗi người sẽ có thời gian phục hồi khác nhau sau khi sinh. Nhìn chung, phụ nữ sau sinh có thể ăn uống bình thường trở lại vào khoảng tuần thứ 8, miễn là tình trạng sức khỏe của họ tốt và quá trình phục hồi ổn định. Tuy nhiên, với những mẹ sinh mổ có thể thời gian để quay lại chế độ ăn uống bình thường có thể kéo dài hơn.

Chế độ ăn uống hợp lý cho các mẹ sau sinh

Khi đã được phép ăn uống bình thường, các mẹ cần phải tuân thủ một số quy định về dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mình và bé.

Đối với các mẹ sinh thường

Các mẹ sinh thường có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường sau khi đã phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn uống của mẹ cần được cân đối để đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và sản xuất sữa cho con.

Đối với các mẹ sinh thường

Thực phẩm nên ăn

  • Các loại rau quả tươi: Mẹ có thể bổ sung các loại rau quả tươi như cải xanh, bí đỏ, cà rốt, khoai lang, chuối, cam, táo, kiwi,… chứa vitamin và khoáng chất giúp cung cấp năng lượng và tái tạo tế bào.
  • Các loại thực phẩm giàu protein: Thịt gà, thịt bò, cá, trứng, đậu hũ, đỗ,… cung cấp proteine cho cơ thể giúp phục hồi sức khỏe và sản xuất sữa cho con.
  • Các loại ngũ cốc: Bánh mì nguyên hạt, cơm gạo lứt, yến mạch, mì ăn liền,.. là những thực phẩm giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa.

Thực phẩm nên tránh

  • Thực phẩm chứa nhiều đường: Đường, bánh kẹo, nước ngọt,.. có thể tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ sau sinh.
  • Các loại đồ ăn chiên, rán: Các thực phẩm chiên, rán không chỉ gây tăng cân mà còn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Đối với các mẹ sinh mổ

Đối với các mẹ sinh mổ, thời gian phục hồi sức khỏe sẽ lâu hơn so với các mẹ sinh thường. Do vậy, trong giai đoạn này, mẹ cần tuân thủ một số quy định về chế độ ăn uống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Đối với các mẹ sinh mổ

Thực phẩm nên ăn

– Các loại rau quả tươi: Rau xanh và các loại trái cây tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

– Các loại thực phẩm giàu protein: Mẹ có thể bổ sung các loại thịt, cá và tôm… là những thực phẩm giàu protein giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

– Các loại ngũ cốc và chất xơ: Quinoa, yến mạch, đậu nành,.. là những thực phẩm giàu chất xơ giúp ổn định đường huyết.

Thực phẩm nên tránh

– Đồ ăn chiên, rán: Các thực phẩm chiên, rán không chỉ gây tăng cân mà còn có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

– Thực phẩm có chứa nhiều chất béo: Mẹ nên tránh các loại thực phẩm có chứa quá nhiều chất béo để tránh tăng cân.

Nhìn chung, Sau khi sinh, mẹ cần phải tuân thủ một số quy định về chế độăn uống để đảm bảo sức khỏe của mình và bé. Việc trở lại chế độ ăn uống bình thường cũng phải dựa trên tình trạng sức khỏe cụ thể của mẹ và thời gian phục hồi. Ngoài ra, việc tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp mẹ có thể sản xuất được sữa cho con đủ dinh dưỡng.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *